Tháng Mười 4, 2020 Các loại Windows 10 và bạn nên lựa chọn phiên bản nào

Các loại Windows 10 và bạn nên lựa chọn phiên bản nào

Windows 10 có 8 phiên bản (không bao gồm bốn phiên bản “N”), với nhiều tính năng và phần cứng làm việc khác nhau, đó là chưa tính đến các phiên bản biến thể chỉ dành riêng cho các thị trường EU, Thụy Điển, Hàn Quốc.

Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ biết được các loại Windows 10 phổ biến dành cho văn phòng, chơi game và dùng cho doanh nghiệp, các phiên bản còn lại bạn sẽ ít dùng hoặc chỉ dùng trong các công việc đặc biệt.

Windows 10 Home

Windows 10 Home được thiết kế cho các PC, máy tính bảng, và máy tính 2-trong-1. Nó bao gồm tất cả các tính năng hướng tới người tiêu dùng phổ thông cá nhân. Bản Windows 10 Home tương đương với phiên bản Windows 8, 8.1 cơ bản, Windows 7 Home Basic, và Home Premium. Đây là phiên bản được cài phổ biến trên các laptop chính hãng, giá thành rẻ nhất, được bán dưới dạng Fullbox hoặc Digital License.

Windows 10 Pro

Windows 10 Pro có thể coi là tương đương với Windows 8 Pro, Windows 7 Professional và Ultimate, và Windows Vista Business và Ultimate. Nó là phiên bản Home được bổ sung thêm các tính năng cần thiết cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ, và các tính năng tương đương với Windows 8.1 Pro, và người dùng không thể quay ngược lại phiên bản Home. Đây có lẽ là phiên bản được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng vì đầy đủ tính năng như Bit Locker: mã hóa thiết bị gắn ngoài, Domain Group Policy: chính sách nhóm, cho phép can thiệp vào hệ thống, tạo máy ảo Hyper-V.

Windows 10 Pro Education

Không phải là một phần ban đầu của Windows, phiên bản này được giới thiệu tháng 7 năm 2016 cho các đối tác phần cứng trên các thiết bị mới với giấy phép học viện K-12 đã ngừng. Nó giới thiệu một ứng dụng Set Up School PCs và không đi kèm Cortana, gợi ý trên Windows Store và các hướng dẫn và mẹo nhỏ cho Windows 10. Ngoài ra, còn có phiên bản Pro for Workstation dành cho các máy trạm nhưng không muốn cài đặt bản Enterprise.

Windows 10 Enterprise

Windows 10 Enterprise cung cấp tất cả các tính năng của Windows 10 Pro, với các tính năng bổ sung để hỗ trợ các tổ chức công nghệ, và các tính năng tương đương với Windows 8.1 Enterprise. Với định nghĩa về Enterprise thì một số phần mềm chạy trên hệ điều hành này có thể sẽ gắn mác ‘doanh nghiệp’ và chính sách hỗ trợ thay đổi so với bản Home hoặc Pro, ví dụ ứng dụng điều khiển màn hình Teamviewer sẽ nhắc nhở bạn đang dùng với mục đích Commercial trên bản Enterprise, thay vì Non-comercial trên bản Pro. Bản Enterprise được xem là bản có nhiều tính năng nhất, đi kèm với mức giá bản quyền cao nhất, bản này thường chỉ có doanh nghiệp mới sử dụng.

Bảng so sánh các tính năng giữa các phiên bản Windows 10
Nâng Cấp/Chuyển Đổi Windows 10
Nâng Cấp/Chuyển Đổi Windows 10